Đăng nhập

#Biohack: Ăn Gạo Lứt GI Thấp Để Điều Hòa Tâm Trạng

Mình tin rằng những gì mình đang thực hành sẽ trở thành xu hướng của tương lai trong phát triển bản thân. Tại sao mình lại khẳng định thế? Thường thường, nếu bạn gặp vấn đề về quản lý năng lượng, cảm xúc thì sẽ gặp bác sĩ kê đơn hoặc đơn giản hơn là học cách kiểm soát cảm xúc qua khóa học nào đó.

Những giải pháp đó không sai, sai hay đúng thì phải xét tùy trường hợp. Ở bài này, mình bật mí một cách mang tính chất nền tảng hơn. Người xưa có nói:

"Thức ăn là thuốc"

Người xưa

Câu nói này quả là không sai. Tất cả những gì bạn nạp vào người đều ảnh hưởng đến hành vi, sức khỏe và dĩ nhiên là tâm trạng của bạn. Vấn đề trước đây của mình là năng lượng lên xuống thất thường, có nhiệt huyết nhưng thiếu kiểm soát.

Hơn 1 năm ăn gạo lứt đã giúp mình nhiều trong việc kiểm soát được năng lượng. Đây là lý do tại sao.

1. Đường nhả đều đặn

Sau mỗi bữa ăn, lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Tùy thuộc vào tinh bột GI thấp (chỉ số đường huyết thấp) hoặc GI cao (chỉ số đường huyết cao) thì độ tăng giảm khác nhau.

Đối với gạo trắng (GI cao) thì đường huyết sẽ tăng nhanh chóng sau khi ăn, sẽ tạo cảm giác hưng phấn, dồi dào năng lượng. Đồng thời, khoảng 1-2 tiếng sau đó thì bạn sẽ cảm thấy đói như chưa từng ăn.

Ngày còn ăn gạo trắng, mình chỉ cần 2 tiếng mà thiếu gạo trắng là bụng đói cồn cào, tinh thần suy sút không làm được gì tập trung. Nếu không cho mình ăn trong 5 tiếng thì có thể mình sẽ yếu đến mức bủn rủn chân tay, mặc dù tính ra là ăn cũng không ít.

Khác với gạo trắng, gạo lức có GI thấp hơn nên đường huyết tăng từ từ sau khi ăn. Thêm nữa là lượng thức ăn đã nạp sẽ không giải phóng một chốc một lát như gạo trắng nên sẽ không bị tụt năng lượng nhanh. Năng lượng ổn định thì tâm trạng cũng ổn định hơn.

Sau thời gian hơn 1 năm kết hợp gạo lứt và chế độ Intermitten Fasing 16/8 thì mình có một thể lực "trâu bò" hơn hẳn. Bây giờ, mình có thể tập trung đến 3-4 giờ liền mà không nghĩ về thức ăn.

Năng lượng của mình vào đầu phiên làm việc đến cuối phiên làm việc đều phong độ như nhau.

2. Đầy đủ vitamin & khoáng chất hơn

Thường vấn đề liên quan đến cảm xúc thường liên quan đến chế độ ăn thiếu cân bằng. Ở thời năm 2021 này thì chúng ta có thể không thiếu thịt, không thiếu gạo, thậm chí là thừa nhưng dễ thiếu vi chất.

Vi chất như vitamin và khoáng mặc dù cần ít nhưng lại cần thiết cho cơ thể. Muốn có đầy đủ thì chúng ta cần ăn đa dạng chứ không phải là ăn nhiều. Gạo trắng đã bị loại bỏ nhiều phần vi chất này nên bạn đã mất đi một nguồn.

Xét về thịt thì cũng chưa chắc thịt bạn ăn đã tươi và cách chế biến đã giữ được vi chất. Ăn gạo lứt chính là bổ sung một nguồn vi chất tự nhiên mà không cần phải uống thuốc bổ.

Uống thuốc bổ cũng được nhưng mình thích sự tiện lợi của gạo lứt. Ăn một được nhiều.

Khi cơ thể bạn nhận đủ chất dinh dưỡng thì khả năng cân bằng của nó sẽ trở nên tốt hơn. Bạn cũng sẽ stress, bạn cũng sẽ buồn nhưng nó sẽ qua nhanh như cơn gió mùa hè.

Còn khi cơ thể bạn không đủ thứ nó cần thì bạn sẽ cảm thấy đầu mình như có sương mù che phủ. Tâm trạng của bạn sẽ trở mặt như cách mà người yêu cũ trở mặt.

Chỉ có hai lý do đơn giản như vậy thôi. Mình cũng không lôi số liệu ra trong bài này. Bạn nào thích kiểu khoa học phân tích thì có thể đọc bài so sánh gạo trắng và gạo lứt ở liên kết bên dưới. Dùng chức năng dịch trang nếu bạn không hiểu tiếng Anh.

White Rice vs Brown Rice

Tóm lại, mình chẳng phải người theo xu hướng ăn gạo lứt "heathy". Mình ăn nó với một mục đích cụ thể. Nếu bạn có mục đích giống mình thì có thể thực hiện trong 6 tháng để tự cảm nhận nhé.

Còn ăn gạo lứt vì mục đích khác thì chắc phải chờ một bài viết từ một tác giả khác rồi.

cross
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram