Đăng nhập

#Biohack: Cách Tập Luyện Thể Chất Để Kiểm Soát Cảm Xúc Theo Ý Muốn

Có người nói rằng cảm xúc không thể kiểm soát mà chỉ có thể quản lý. Quan điểm đó đúng nhưng chỉ đúng được một nửa. Cảm xúc không những có thể kiểm soát mà còn có thể được tạo ra nhờ kích thích phù hợp.

Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cách kích thích bằng một hình thức lành mạnh: bài tập thể chất. Không đơn giản như quan điểm phổ thông, tập thể dục không đơn giản chỉ là tập thể dục.

Tập thể dục có "this" có "that". Bài tập thể chất có nhiều loại, mỗi loại đem đến một kích thích khác nhau, dẫn đến những trạng thái cảm xúc khác nhau.

Dưới đây là những kiểu bài tập và cách mình đã sử dụng nó như thế nào.

Bài tập điều hòa

Ở lớp giáo dục thể chất ngày xưa, bạn sẽ nghe đến những động tác có tên đại loại như "vươn vai", "điều hòa". Bài tập điều hòa là những bài tập với cường độ nhẹ, kéo dài trong thời gian tương đối dài, thường liên quan đến việc thở đúng cách.

Thật ra thì bài tập điều hòa không chỉ dừng lại ở những bài tập thể dục trên trường, mà còn có thể thông qua tất cả loại bài tập.

Bài tập mà mình dùng để điều hòa nhiều nhất là chạy bộ bền hoặc leo núi đường dài. Ví dụ như trong chạy bộ, giai đoạn đầu nhịp tim của mình rất loạn, có thể lên đến 165 nhịp/phút (bpm).

Tuy nhiên, qua khoảng 20 phút thì cơ thể mình bắt đầu tự điều hòa lại, nhịp tim chỉ còn 130 bpm. Không chỉ nhịp tim, hơi thở của mình cũng đều hơn, khớp gối cũng trơn hơn, những cơn nhức đầu nhẹ biến mất và cảm xúc mạnh trước đó dần dịu xuống.

Mình tập những bài tập này khi mình có nhu cầu điều hòa cơ thể sau những lúc quá thăng hoa hoặc trầm xuống. Chỉ cần 30 phút vận động nhẹ, đều thì máu huyết được lưu thông, tinh thần khôi phục trạng thái cân bằng.

Bài tập bộc phát

Cuộc sống có những giai đoạn bình bình, năng lượng không biến đổi, trong khi đó mình lại cần nhiều năng lượng, nhiều động lực hơn. Do đó, bài tập điều khó khi không thể giúp mình.

Những lúc như thế này, mình tìm đến những bài tập bộc phát để mở khóa cho con mãnh thú (the beast) bên trong. Mình sẽ chọn chạy bộ nước rút, cầu lông, hoặc môn thể thao đối kháng khác.

Trong thời điểm dịch covid-19 như khi đang viết bài này, mình đang cần những bài tập bộc phát hơn là điều hòa. Mình cảm nhận rằng tinh thần đang trùng xuống, năng lượng như cạn đi, và hơi bức bối trong người.

Thường mình chọn boxing, sau những bài khởi động thở không ra hơi, những hiệp tập bốc lửa thì mình cảm thấy thật sáng khoái. Là đàn ông, mình cảm thấy mình trở thành một thợ săn, sẵn sàng chinh phục mục tiêu mình đề ra.

Điều kiện khó khăn thì mình chọn chạy nước rút 100m, cũng là chạy bộ nhưng khác xa chạy bộ bền. Trong 100m, mình phải tập trung tuyệt đối, vận sức hết mình để bứt tốc. Sau 2-3 đường chạy, mình đã cảm thấy lửa ở trong người.

Nhìn chung, tập luyện đối với mình không chỉ là để khỏe, để đẹp mà để sống tốt, sống ý nghĩa. Mình sử dụng những kiểu luyện tập như công cụ để làm chủ cảm xúc cá nhân.

Còn nhiều hình thức tập luyện nếu đi sâu vào 2 kiểu này nữa. Tuy nhiên, mình sẽ chia sẻ trong những bài viết sau nhé. Mong là bài này giúp bạn mở rộng, củng cố khái niệm về tập luyện thể chất hơn.

cross
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram